จะรับมืออย่างไรเมื่อต้องเรียนออนไลน์ที่บ้าน

RSS
จะรับมืออย่างไรเมื่อต้องเรียนออนไลน์ที่บ้าน

            การระบาดของโควิด - 19 ทำให้ต้องปรับรูปแบบการเรียนการสอนใหม่ มาเป็นเรียนผ่านสื่อออนไลน์แทน ซึ่งพอพึ่งเริ่มเปลี่ยนรูปแบบการเรียนใหม่ ก็จะมีปัญหาตามมามากมาย และความกังวลของทั้งผู้สอน และผู้เรียนเอง มาดูวิธีรับมือกับการเรียนออนไลน์ที่บ้านกันดีกว่า ว่าต้องทำอย่างไร

 

1.ตั้งเป้าหมายของแต่ละวัน

ในทุก เช้า ให้เรามานั่งเขียนรายการสิ่งที่ต้องทำ แบ่งเป็นสัดส่วนเอาไว้ก่อน เราจะได้เห็นภาพรวมของช่วงวันมากขึ้นว่าชั่วโมงนี้เราต้องทำอะไร กำหนดเวลาจบของงาน จะได้ไม่เอาเวลาไปจมอยู่กับสิ่ง นึงนานเกินไปจนไม่ได้ทำอย่างอื่น

 

2.ตั้งใจเรียนในเวลาเรียนและกลับมาย้อนดูเพื่อทบทวน

ข้อดีของการเรียนออนไลน์คือเราสามารถอัดวิดีโอตอนอาจารย์สอน แล้วย้อนกลับมาดูใหม่หลาย รอบได้ แต่อย่างไรก็ตามเราควรตั้งใจเรียนตั้งแต่ตอนเรียนในคลาสออนไลน์ เพราะถ้าไม่เข้าใจตรงไหนจะได้ถามอาจารย์ผู้สอนได้

 

3.จัดมุมนั่งเรียนใหม่ เพื่อเพิ่มความ Productive 

ข้อเสียของการเรียนออนไลน์คือเราต้องนั่งอยู่แต่ในห้อง จะออกไปเรียนข้างนอกก็สภาพแวดล้อมข้าง ไม่ได้เอื้ออำนวยต่อการเรียนขนาดนั้น แถมถอดหน้ากากอนามัยไม่ได้ด้วย ดังนั้นก็มีแต่ในห้องเรานี่แหละที่พอจะเป็นไปได้มากที่สุด เริ่มจากจัดห้องให้สะอาด ไม่วางของเกะกะ ทำให้ห้องปลอดโปร่ง ก็จะรู้สึกสดชื่นและไม่อึดอัด

 

4.เปิดเพลงคลอเบา ระหว่างเรียน

เปิดเพลงที่มีแต่ทำนองคลอเบา รัหว่างที่เรานั่งเรียน จะช่วยให้บรรยากาศผ่อนคลายมากขึ้นแต่ถ้าเป็นคนที่จดจ่อได้แค่สิ่ง เดียวไม่แนะนำข้อนี้ เพราะเดี๋ยวจะยิ่งสมาธิเตลิด

 

5.ใช้แอปพลิเคชันช่วยโฟกัส

ข้อนี้เหมาะกับสายโซเชียลทั้งหลายที่เวลาเรียนไม่ค่อยมีสมาธิเพราะใจอยู่ที่อย่างอื่น ตอนนี้มีแอปพลิเคชันมากมายที่ออกแบบมาเพื่อช่วยคนที่ไม่ค่อยมีสมาธิ แอปพลิเคชันจะเข้ามาทำหน้าที่ล็อคแอปพลิเคชันที่เราชอบเผลอมือลั่นกดเข้าแอปอื่นในระหว่างเรียน สามารถตั้งเวลาล็อคได้ว่าจะให้ล็อคถึงเวลาไหน แค่นี้เราก็จะมีเวลาไปโฟกัสการเรียนมากขึ้นแล้ว ยกตัวอย่างแอป Forest Stay focused เป็นต้น

โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ถัดไป

  • Parida Ouamsaoad