พึ่งเรียนจบ เรียนต่อปริญญาโทเลยดีไหม

RSS
พึ่งเรียนจบ เรียนต่อปริญญาโทเลยดีไหม

 

 

คำถามยอดฮิตของเด็กจบใหม่ คือ จะเรียนต่อปริญญาโทดีหรือจะทำงานเก็บประสบการณ์ก่อน เราเลยรวบรวมสิ่งที่จะช่วยเราตัดสินใจว่าจะเรียนต่อเลยดีไหม มาให้ดูกันว่าข้อดีของแต่ละอันเป็นยังไง

 

  1. เรียนจบใหม่ พลังกายยังเหลือล้น

ข้อดีของเด็กจบใหม่คือยังมีพลังกายเหลือล้น ยังสามารถเรียนต่อได้อยู่ ยังเข้าใจระบบการสอบ มีพลังในการอ่านหนังสือ อ่านวิจัย ถ้าเราไปทำงานแล้วกลับมาเรียนใหม่อาจจะไม่ฟิตเท่าตอนเรียนจบใหม่ เพราะภาระหน้าที่ความรับผิดชอบเพิ่มขึ้นก็ได้

 

  1. ช่องว่างระหว่างวัย

ปริญญาโทมีเพื่อนหลายช่วงวัยมาก มีทั้งเด็กจบใหม่ไฟแรง มีพนักงาน อาจารย์ ผู้สูงอายุ เป็นต้น ซึ่งพออายุห่างกัน มันอาจจะมีช่องว่างระหว่างวัยเกิดขึ้นได้ ทำให้การเข้าหากันเป็นไปได้ยาก ซึ่งแน่นอนว่าคนที่อายุใกล้เคียงกันจะคุยกันเข้าใจมากขึ้น ไม่ต้องเกร็งเวลาคุยกัน

 

  1. เปิดรับสิ่งใหม่ อยู่เสมอ

เปิดรับสิ่งใหม่ อยู่เสมอ ซึ่งหลาย คนเมื่ออายุมากขึ้น ผ่านการทำงานมาแล้วมักจะยึดติดความคิดตัวเองเป็นหลัก จนไม่เปิดรับความคิดเห็นใหม่ หรือไม่พยายามทำความเข้าใจกับสิ่งที่อาจารย์เสริม ดังนั้นถ้าเลือกที่จะเรียนรู้ ก็จงเป็นคนที่เปิดรับสิ่งใหม่ อยู่เสมอ แล้วเราจะเข้ากับเพื่อนได้ทุกช่วงวัย 

 

  1. มากประสบการณ์

ข้อดีของคนที่ทำงานก่อนแล้วค่อยมาต่อปริญญาโท คือเราได้รู้จักตัวเองมากขึ้น โลกของการทำงานมันกว้างมาก หน้าที่การรับผิดชอบเยอะ ได้เจอการทำงานและคนหลากหลายรูปแบบมากกว่า เราได้ลองทำงานในสิ่งที่เรียนจบมา เราจะได้รู้ว่าตัวเราชอบในสิ่งที่เรียนมาหรือไม่ พอไม่ใช่ ปริญญาโทเราก็สามารถไปเรียนในสิ่งที่เราสนใจได้

 

  1. เรียนเพื่อต่อยอด

คนที่เรียนปริญญาโทคือคนที่รู้แล้วว่าเราจะไปต่อทางไหนในอนาคต ดังนั้นตรงนี้แหละสำคัญมาก เราต้องเลือกในสิ่งที่เราชอบได้แล้ว เพราะการได้ทำในสิ่งที่ถนัดที่เราชอบ เราจะสามารถต่อยอดไปได้ไกลกว่า เราจะมีพลังอย่างล้นเหลือ เช็คตัวเองให้ดีว่าเราถนัดด้านไหน 

โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ถัดไป

  • Parida Ouamsaoad