หลักสูตรเรียนต่อปริญญาโท ที่ไม่จำเป็นต้องเรียนจบตรงสาย

RSS
หลักสูตรเรียนต่อปริญญาโท ที่ไม่จำเป็นต้องเรียนจบตรงสาย

 

 

หลายคนที่กำลังจะเรียนต่อปริญญาโทคงกังวลเรื่องจบไม่ตรงสายจะเรียนต่อในด้านที่สนใจไม่ได้ วันนี้เราเลยรวบรวมคณะที่ถึงจะไม่จบตรงสายก็สามารถเรียนต่อได้

 

  1. Business Administration

หลักสูตรด้านธุรกิจ หลักสูตรยอดฮิตตลอดกาล ในหลาย มหาวิทยาลัยก็เปิดรับสมัครนิสิต นักศึกษาที่ไม่ได้เรียนจบปริญญาตรีด้านธุรกิจโดยตรงมา เช่น มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น ก็มีสอนคณะนี้เช่นกัน 

MBA เป็นหลักสูตรสำหรับต่อยอดไปเป็นผู้บริหาร เจ้าของนักธุรกิจ หรือผู้ที่ต้องการเลื่อนตำแหน่งในองค์กร ระยะเวลาเรียนแค่ 2 ปี 

 

  1. Finance

หลักสูตรป.โทด้านการเงิน ถือว่าเป็นอีกหลักสูตรนึงที่คนสนใจเรียนต่อกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อน หลักสูตรด้านการเงินสามารถนำไปต่อยอดและเพิ่มโอกาสในการทำงานได้ในหลากหลายสายอาชีพ โดยปกติส่วนใหญ่จะใช้เวลาเรียนประมาณ 2 ปี หลัก แล้วก็จะเรียนเกี่ยวกับเรื่องการเงินธุรกิจ, การวิเคราะห์การลงทุน หรือเกี่ยวกับธนาคาร ประกันเป็นต้น

 

  1. Health Administration

หลักสูตรสายสุขภาพที่หลาย คนไม่คิดว่าจะสามารถเรียนต่อได้ถ้าจบไม่ตรงสาย จริง แล้วสามารถเรียนต่อได้ไม่ว่าจะจบสายไหนมา หลักสูตรนี้เหมาะกับคนที่อยากหาประสบการณ์ทำงานใหม่ และหลักสูตรนี้ไม่ได้สอนแค่สาธารณสุข แต่ยังมีด้านบัญชี, กฎหมาย, การบริหารทรัพยากรบุคคล ใครอยากทำงานสายสุขภาพแนะนำหลักสูตรนี้เลย 

 

  1. Education

หลักสูตรด้านการศึกษา คนไหนที่กำลังเป็นคุณครู อาจารย์ หรือทำงานด้านการศึกษา เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจเพราะนอกจากจะได้ความรู้เพิ่มแล้วยังสามารถนำไปอัปเงินเดือนเพิ่มได้ด้วย หลักสูตรนี้จะช่วยพัฒนาด้านการเรียนและการสื่อสารการสอนได้ ผู้ที่เรียนจะได้รับความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีการเรียนรู้ การเรียนการสอน รูปแบบการเรียนการสอน และการประยุกต์ใช้เทคนิคและเทคโนโลยีกับการสอนด้วย หากใครที่สนใจอยากเรียน ทางมหาวิทยาลัยเวสเทิร์นก็มีเปิดสอนหลักสูตรด้านการศึกษาด้วยเช่นกัน มีให้เลือกด้วยว่าจะรับแบบมีใบประกอบหรือไม่รับ ใช้เวลาเรียนประมาณ 2 ปีก็สามารถนำความรู้ออกไปใช้ได้เลย

 

  1. Political Science

รัฐศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นสายรัฐกิจหรือรัฐศาสตร์การทูต หลาย มหาวิทยาลัยทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศเอง ล้วนเปิดรับนิสิต นักศึกษา ที่จบไม่ตรงสายให้สามารถเข้ามาเรียนได้ โดยอาจจะมีเงื่อนไขในการรับเข้าเรียนต่างกันในแต่ละมหาวิทยาลัย

 

  1. Architecture

สถาปัตยกรรม หลายคนคงคิดว่าหลักสูตรนี้ถ้าจะเรียนต่อปริญญาโทต้องจบตรงสายมาก่อน แต่จริง แล้วไม่ใช่แบบนั้นเลย แต่อาจจะต้องเรียนนานกว่าคนอื่นที่เรียนหลัสูตรอื่น เพราะสถาปัตยกรรมในระดับปริญญาโทเรียน 3 ปี สำหรับคนที่ไม่ได้จบตรงสายมา ข้อดีคือไม่ต้องเรียนปริญญาตรีใหม่อีก 5 ปี ซึ่งเงื่อนไขการสมัครเรียนอาจจะต่างกันไปตามเกณฑ์การรับเข้าของมหาวิทยาลัยนั้น บางมหาวิทยาลัยอาจจะขอดูผลงานของเราด้วย ดังนั้นควรีผลงานเก็บสะสมไว้บ้าง

 

  1. Engineering

ในบางมหาวิทยาลัยเปิดหลักสูตรเกี่ยวกับวิศกรรมขึ้นมาเพราะเห็นถึงความสำคัญของคนในสายอาชีพนี้ ที่ต้องการเสริมศักยภาพในการทำงาน การบริหารจัดการต่าง สานต่อธุรกิจกิจการของครอบครัว ก็สามารถเรียนได้แต่จะมีวิชาพื้นฐานให้เรียนปรับพื้นฐานก่อน สำหรับคนที่ไม่ได้จบตรงสายมา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นควรศึกษากฎระเบียบการเรียนการสอน หลักสูตรที่จะเรียนของแต่ละมหาวิทยาลัยให้ละเอียดถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงเรียน 

 

  1. Social Administration

หลักสูตรสำหรับคนที่ชื่นชอบ หรือ มีใจรักงานเพื่อสังคม เป็นอาชีพที่หลายประเทศจัดว่าอยู่ในหมวดอาชีพคลาดแคลนและบางประเทศเสนอค่าตอบแทนที่สูงมาก ๆ เมื่อเทียบกับอาชีพอื่น ๆ และยังมีสวัสดิการดี ๆ ให้อีกด้วย หลักสูตรนี้ส่วนใหญ่ไม่มีตัววิชาบังคับก่อนเรียน อาจจะใช้เวลาเรียนมากกว่าผู้ที่จบสายตรงหรือมีประสบการณ์ บางมหาวิทยาลัยอาจจะมีกำหนดเกณฑ์การรับเป็นคะแนนภาษาที่สูงกว่าคณะอื่น ๆ แต่จบมาก็มีงานรองรับที่แน่นอนกว่าอาชีพอื่น ๆ

โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ถัดไป

  • Parida Ouamsaoad