ทำไมต้องเรียนต่อปริญญาโท

RSS
ทำไมต้องเรียนต่อปริญญาโท

ทำไมต้องเรียนต่อปริญญาโท?

         เชื่อว่าหลายคนคงสงสัยว่าเรียนต่อปริญญาโทไปทำไม ในเมื่อบางคนก็มีหน้าที่การงานแล้ว ยังจำเป็นต้องเรียนอีกหรอ เรียนปริญญาโทก็แค่ทำวิจัย และค้นคว้าด้วยตัวเอง แบบนี้หาอ่านเองก็ได้ วันนี้เราเลยเอาข้อดีมาให้ทุกคนได้ดูกันว่าการเรียนต่อปริญญาโทนั้นดีอย่างไร 

 

เพิ่มพูนความรู้ให้มากขึ้น

เหตุผลสำคัญในการเรียนต่อปริญญาโทของหลาย ๆ คน คือ หลังจากเริ่มทำงานได้สักพัก หลายคนจะรู้สึกว่าอยากทำความเข้าใจกับสิ่งที่กำลังทำอยู่ให้มากขึ้น หรือบางคนก็ได้รู้ตัวแล้วว่าตัวเองนั้นต้องการอะไรในชีวิต และได้เห็นแล้วว่าการเรียนต่อปริญญาโทนั้นสำคัญกับอนาคตตัวเองมากน้อยแค่ไหน

 

เพิ่มทักษะในการดำเนินชีวิต

การเรียนปริญญาโทไม่เหมือนกับตอนเรียนปริญญาตรี เพราะการเรียนปริญญาโทนั้นเราต้องมีความรับผิดชอบในตัวเองมากขึ้น ยิ่งบางคนที่ต้องทำงานไปด้วย ยิ่งต้องวางแผนให้ดี แต่ข้อดีของมันก็คือเราจะรอบคอบมากขึ้น รู้จักการจัดการวางแผนชีวิตให้กับตัวเองมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งเวลาเรียน ศึกษาข้อมูล วิจัย ทำให้เราต้องพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ บ่อยครั้งจะฝึกให้เราต้องมีทักษะการตัดสินใจที่รวดเร็วและต้องแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าให้ได้

 

โอกาสในการเปลี่ยนสายงาน

หลายคนพอเรียนปริญญาตรีจบ มาทำงานก็พบว่าที่เรียนมานั้นไม่ค่อยตรงกับสายงานที่อยากจะทำ ดังนั้นปริญญาโทก็เป็นอีกสิ่งที่ตอบโจทย์เหมือนกัน เพราะบางสาขาสามารถเรียนต่อได้เลยโดยที่เราไม่จำเป็นต้องจบปริญญาตรีสาขานี้มาก็ได้ ทำให้เราได้มีโอกาสในการเปลี่ยนสายงานมากขึ้น

 

โอกาสในการเริ่มต้นใหม่ ในที่ใหม่ ๆ

การเรียนปริญญาโท สำหรับบางคนที่คิดจะไปต่อต่างประเทศ บอกเลยว่าเหมือนได้เกิดใหม่ เพราะมีเรื่องของการปรับตัวที่ต้องปรับเยอะมาก แต่ก็เป็นโอกาสดีที่เราจะได้ศึกษาอะไรใหม่ ๆ ไม่ใช่แค่กับการเรียน แต่ได้แม้กระทั่งการใช้ชีวิตร่วมกับผู้คนต่างวัฒนธรรม

 

มีโอกาสถูกจ้างงานมากกว่า

ข้อนี้สำคัญมาก ๆ สำหรับคนที่คิดอยากจะเรียนต่อปริญญาโท แน่นอนว่าส่วนหนึ่งเพื่อเพิ่มโอกาสในการถูกจ้างงาน แต่ความได้เปรียบจากการเรียนปริญญาโทคือ ไม่ได้มีแต่นักเรียนที่มาเรียนแล้ว บางสาขาอาจจะมีผู้บริหาร หรือ คนที่มีหน้ามีตาทางธุรกิจมาเรียนร่วมกับเราก็เป็นไปได้ แถมคนพวกนี้นี่แหละที่มีโอกาสชักชวนเราไปสู่การทำงานในอนาคตได้

โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ถัดไป

  • Parida Ouamsaoad