เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ทำได้จริงไหม

RSS
เรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย ทำได้จริงไหม

         ทำงานไปด้วย เรียนไปด้วย ถือเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับคนที่เรียนจบแล้ว แต่กำลังอยากจะศึกษาต่อเพื่อต่อยอดตำแหน่งหน้าที่ในการงาน แต่ไม่อยากลาออกจากงานที่ทำ การทำทั้ง 2 อย่างพร้อมกัน มีคนทำได้ตริง แต่ต้องขยันและเหนื่อยเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเรียนจบ สิ่งที่ได้กลับมามันคุ้มค่ามากจริง สำหรับใครที่กำลังลังเลอยู่ เรามีแนวคิด และหนทางไปสู่ความสำเร็จมาบอกค่ะ

 

  1. วางแผนให้ดี

เคยได้ยินคำว่า วางแผนดีมีใช้ไปกว่าครึ่งไหม นั่นแหละ ถ้าเราอยากไปให้รอดแบบตลอดรอดฝั่ง เราต้องวางแผนให้ดี อย่าตกม้าตายกลางคันไปเสียก่อน รวมไปถึงต้องวางแผนเผื่อฉุกเฉินเอาไว้ด้วย จะทำให้มีเป้าหมายชัดเจน ทำงานได้อย่างมีระบบ รู้ว่าเวลาไหนต้องทำอะไร วันนี้ต้องทำอะไร สัปดาห์หน้าต้องทำอะไร จะช่วยให้เราไม่เสียเวลาไปเปล่า อย่างไร้ประโยชน์แน่นอน

 

  1. แบ่งเวลาให้ดี

เราต้องรู้จักแบ่งเวลาให้ดี ยิ่งต้องทำงานและเรียนไปพร้อม กัน วันหยุดจะหายไป ดังนั้นเราควรแบ่งเวลาให้ชัดเจน เวลาทำงานก็ให้โฟกัสเรื่องงานเป็นหลัก เวลาเลิกงาน และวันหยุดงานเสาร์-อาทิตย์ ก็เอาเวลาไปโฟกัสเรื่องเรียน แต่ที่สำคัญเลยคือเราต้องแบ่งเวลาไปหาความสุขให้ตัวเองด้วย เวลาพักผ่อนส่วนตัวหรือกับคนรอบข้าง จะได้ไม่รู้สึกเครียดเกินไป 

 

  1. สร้างเป้าหมายและกำลังใจให้ตัวเอง

สิ่งสำคัญที่จะทำให้เราทำสำเร็จได้คือ เราต้องมีเป้าหมายที่ชัดเจน ว่าเราทำสิ่งนี้ไปทำไม ทำไปเพื่ออะไร ถ้าเรามีเป้าหมายที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเหนื่อยหรือท้อแค่ไหน พอเรานึกถึงเป้าหมายของเรา เราก็จะมีกำลังใจลุกขึ้นมาสู้มากขึ้น หรือวิธีสร้างกำลังใจให้ตัวเองเล็ก น้อย แต่ได้ผลทันตาคือ มองกระจกแล้วส่งยิ้มให้กับคนในกระจก พร้อมพูดขึ้นว่าเราทำได้ หรือ ถ้าอยากร้องไห้ ให้ร้องออกมา พอร้องเสร็จให้ไปอาบน้ำ แล้วหาอะไรอร่อย ทาน แล้วเข้านอน พอตื่นมาแล้วเราจะมีแรงสู้ต่ออีกหน่อย

 

  1. สามารถรับมือได้กับทุกสถานการณ์

การที่เราต้องเรียนไปด้วย ทำงานไปด้วย มันมักจะเกิดเรื่องไม่คาดคิดขึ้น เช่น คุณอาจจะป่วยหนัก หรือ เจ้านายมอบหมายงานเพิ่ม ต้องอยู่ทำงานจนดึกดื่น ไม่ก็ต้องหอบงานกลับมาทำที่บ้านด้วยจนกินเวลาเรียนของเรา พอเจอเหตุการณ์แบบนี้เราจะยิ่งรู้สึกกดดัน หรือ บางคนอาจจะสติแตก จนทำให้ทุกอย่างสะดุดไปหมด ทำได้ไม่ดีสักอย่าง ดังนั้นให้เราฝึกหายใจเข้าออกลึก หรือ นั่งสมาธิทุกวัน จะช่วยให้เรามีสติมากขึ้น และอีกทางนึงคือขอให้เพื่อนในแผนกช่วยงานที่มันไม่ยากมาก และอย่าลืมขนมเล็ก น้อย ไปให้เพื่อนที่รับงานแทนเราด้วย เขาจะได้รู้สึกอยากช่วยคุณอีกในครั้งต่อ ไป

โพสต์ก่อนหน้า โพสต์ถัดไป

  • Parida Ouamsaoad